Nguyễn Thiện Nhân

Tiểu sử PTT Nguyễn Thiện Nhân

Để tránh những luồng thông tin trái chiều và sai sự thật, Blog PTT Nguyễn Thiện Nhân đưa ra một số thông tin về tiểu sử của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân Đọc thêm...

Nguyen Thien Nhan

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Ấn Độ

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae để trao đổi một số nội dung mà hai nước đang cùng hợp tác thực hiện Đọc thêm..

Nguyen Thien Nhan

Ra mắt Viện Nghiên cứu cao cấp về toán

Sáng 17/1, tại Hà Nội Viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã chính thức ra mắt với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các viện nghiên cứu trong nước và quốc tếĐọc thêm...

Nguyễn Thiện Nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Brazil

Từ ngày 16 - 18/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tham gia chương trình khảo sát kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo tại Brazil do Văn phòng Ngân hàng Thế giớiĐọc thêm...

Nguyen Thien Nhan

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại các bệnh viện thuộc Bộ Công an

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, chiều 26/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc mừng ngày truyền thống của ngành y tế tại Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền – Bộ Công anXem thêm...

Ông Nguyễn Thiện Nhân quyết định Quy chế tổ chức và hoạt động của BCĐ CTQG phát triển công nghệ cao

0 nhận xét

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao (CNC) đến năm 2020 vừa ký Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Theo đó, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức các phiên họp thường kỳ (6 tháng/lần) để đánh giá các mặt hoạt động của Ban Chỉ đạo, kết quả thực hiện Chương trình và các cơ chế, chính sách của Chương trình; kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giải quyết những vấn đề vượt quá quyền hạn của Ban Chỉ đạo.

Bên cạnh đó, tùy theo tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo có thể tổ chức phiên họp bất thường hoặc phiên họp chuyên đề.

Quy chế cũng chỉ rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình.

Cụ thể, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện Chương trình; thông qua kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo.

Trưởng Ban Chỉ đạo triệu tập và chủ trì các phiên họp thường kỳ 6 tháng/lần và các phiên họp bất thường của Ban Chỉ đạo trong trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, có thể ủy quyền triệu tập và chủ trì các phiên họp cho Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Chỉ đạo quyết định việc bổ sung, sửa đổi Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo; trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung, thay thế thành viên Ban Chỉ đạo trong trường hợp cần thiết.

Theo Quy chế, 6 tháng/lần, các thành viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tình hình thực hiện nhiệm vụ được phân công cho Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng thời, gửi Văn phòng Chương trình để tổng hợp.

Ngoài ra, cần báo cáo những vấn đề phát sinh đột xuất trong quá trình thực hiện Chương trình hoặc theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tuệ Văn

(Theo chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo xây dựng dự thảo Quyết định về trợ cấp xã hội cho người học

0 nhận xét

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân  vừa giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy về trợ cấp xã hội cho người học, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung khoản 6 Điều 33 Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 2/8/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục.

Theo khoản 6 Điều 33 Nghị định số 75/2006/NĐ-CP hiện nay thì Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định về trợ cấp xã hội cho người học.

Quốc Hà

(Theo chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Seongoku Yoshito

0 nhận xét

Sáng 24/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp quyền Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đảng Dân chủ Nhật Bản, ông Seongoku Yoshito.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam dự án đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam dự án đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định quyết tâm xây dựng và vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

Phó Thủ tướng mong muốn, Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các lĩnh vực như: Hoàn thiện cơ chế kinh tế thị trường, phát triển nhanh nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng qua đó thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình trăng trưởng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Nhật Bản quan tâm đến việc chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam.

Phó Thủ  tướng cũng thông báo với ông Sengoku về việc Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII, bầu ban lãnh đạo mới của Đảng, Nhà nước, thông qua kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đến năm 2015, 2020.

Về phía mình, ông Sengoku Yoshito bày tỏ cám ơn về sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Nhật Bản trong thảm họa kép động đất và sóng thần trong thời gian qua.

Ông Sengoku Yoshito mong muốn hỗ trợ Việt Nam xây dựng mới 1 nhà máy điện hạt nhân. Trong lĩnh vực đào tạo, ông Sengoku Yoshito đề xuất hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực y tế, cụ thể là đào tạo hộ lý, điều dưỡng viên theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh những đề xuất này và khẳng định Việt Nam sẽ thành lập các bộ phận để xúc tiến triển khai dự án xây mới hoặc nâng cấp các cơ sở y tế ở Việt Nam đủ điều kiện để đào tạo điều dưỡng viên, y tá theo chuẩn Nhật Bản. Thời gian giới thiệu địa điểm, khảo sát, thẩm định và làm thủ tục để chọn cơ sở đào tạo không quá 6 tháng. Sau khi trình Chính phủ hai nước, việc triển khai xây dựng cố gắng hoàn thành trong thời gian 2 năm để đi vào hoạt động ngay.

Nhân dịp này, phía Nhật bản cũng đề xuất mong muốn xây dựng 1 trường đại học gắn với công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh.

Từ Lương

(Theo chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Sử học có vai trò làm nên cốt cách người Việt Nam

0 nhận xét

Tối ngày 22/10, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và công bố Quỹ Phát triển sử học Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự buổi lễ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam  và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thành lập năm 1966, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã trải 6 qua nhiệm kỳ đại hội, thu hút gần 4.000 hội viên sinh hoạt tại 51 hội thành viên, có mặt tại nhiều cơ quan nghiên cứu, tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở khai thác các nguồn tư liệu, Hội đã có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử đất nước, thế giới, lịch sử ngành, địa phương. Những kết quả nghiên cứu của Hội đã cung cấp luận chứng cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ đất nước.

Hội cũng phối hợp với các bộ, ngành phổ cập tri thức sử học, đưa các nội dung mới vào giảng dạy trong trường học. Trước tình trạng việc dạy và học môn sử có biểu hiện sa sút, Hội đã nghiên cứu nghiêm túc, đề xuất giải pháp khả thi, được chấp nhận. Thời gian tới, cùng với việc đưa Quỹ sử học Việt Nam vào hoạt động, Hội tập trung khuyến khích, cổ vũ hoạt động nghiên cứu sử học để có thêm nhiều công trình trí tuệ; cải thiện việc dạy và học môn lịch sử trong trường học; tổng hợp thành tựu sử học trong nước, quốc tế, để biên soạn bộ quốc sử, dự kiến 25 tập.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương nỗ lực của giới sử học nước nhà trong 45 năm hoạt động không mệt mỏi. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Hội qua 6 khóa Ban chấp hành với tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương, biên soạn, công bố nhiều công trình sử học. Chủ tịch nước khẳng định, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam là một trong những Hội ra đời sớm nhất, tập hợp được ngày càng đông đảo hội viên, đang làm tốt việc phát triển thành tựu sử học. Chủ tịch nước nêu rõ, sử học có vai trò to lớn trong giáo dục truyền thống, làm nên cốt cách người Việt Nam, là nền tảng tinh thần của xã hội. Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cần hoàn thành sứ mệnh cao cả, thực hiện tốt việc tư vấn, phản biện, giám định, cung cấp tư liệu lịch sử, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ, nhạc công thuộc các đoàn nghệ thuật Trung ương và Hà Nội đã biểu diễn chương trình nghệ thuật chào mừng “Sóng vọng Biển Đông” với nhiều tiết mục đặc sắc.

PV

(Theo TTXVN)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Ông Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

0 nhận xét

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và công bố Quỹ Phát triển sử học Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu đến dự buổi lễ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu đến dự buổi lễ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự buổi lễ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thành lập năm 1966, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã trải 6 qua nhiệm kỳ đại hội, thu hút gần 4.000 hội viên sinh hoạt tại 51 hội thành viên, có mặt tại nhiều cơ quan nghiên cứu, tỉnh, thành trong cả nước.

Trên cơ sở khai thác các nguồn tư liệu, Hội đã có nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử đất nước, thế giới, lịch sử ngành, địa phương. Những kết quả nghiên cứu của Hội đã cung cấp luận chứng cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ đất nước.

Hội cũng phối hợp với các bộ, ngành phổ cập tri thức sử học, đưa các nội dung mới vào giảng dạy trong trường học. Trước tình trạng việc dạy và học môn sử có biểu hiện sa sút, Hội đã nghiên cứu nghiêm túc, đề xuất giải pháp khả thi, được chấp nhận.

Thời gian tới, cùng với việc đưa Quỹ sử học Việt Nam vào hoạt động, Hội tập trung khuyến khích, cổ vũ hoạt động nghiên cứu sử học để có thêm nhiều công trình trí tuệ; cải thiện việc dạy và học môn lịch sử trong trường học; tổng hợp thành tựu sử học trong nước, quốc tế, để biên soạn bộ quốc sử, dự kiến 25 tập.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương nỗ lực của giới sử học nước nhà trong 45 năm hoạt động không mệt mỏi. Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Hội qua 6 khóa Ban chấp hành với tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương, biên soạn, công bố nhiều công trình sử học.

Chủ tịch nước khẳng định Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam là một trong những Hội ra đời sớm nhất, tập hợp được ngày càng đông đảo hội viên, đang làm tốt việc phát triển thành tựu sử học.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam

Chủ tịch nước nêu rõ, sử học có vai trò to lớn trong giáo dục truyền thống, làm nên cốt cách người Việt Nam, là nền tảng tinh thần của xã hội. Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cần hoàn thành sứ mệnh cao cả, thực hiện tốt việc tư vấn, phản biện, giám định, cung cấp tư liệu lịch sử, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, các nghệ sỹ, nhạc công thuộc các đoàn nghệ thuật Trung ương và Hà Nội đã biểu diễn chương trình nghệ thuật chào mừng “Sóng vọng biển Đông” với nhiều tiết mục đặc sắc./.

Hoàng Giang (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Triển khai Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 vào năm 2015

0 nhận xét

Cùng với các chính sách về giáo dục thời gian qua như phổ cập tiểu học, trung học cơ sở, việc phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi đã chính thức được “luật hoá”. Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Hà, Vụ Trưởng Vụ GDMN, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015.

Bà Lê Minh Hà, Vụ Trưởng Vụ GDMN, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bà Lê Minh Hà, Vụ Trưởng Vụ GDMN, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015 do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt đã được triển hơn 1 năm qua, vậy xin bà cho biết đến nay cả nước đã huy động được bao nhiêu trẻ 5 tuổi đến trường?

Bà Lê Minh Hà: Thực hiện chủ trương phổ cập GDMN 5 tuổi, tính đến ngày 30/7/2011 đã có 58/63 tỉnh, thành phố phê duyệt Đề án/Kế hoạch thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn, (chiếm tỷ lệ 92,06%). Trong đó có 10 tỉnh đăng ký quyết tâm đạt chuẩn phổ cập vào năm 2012 gồm: Hoà Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nghệ An, Khánh Hoà và TP. Hồ Chí Minh.

Theo số liệu của 63 tỉnh, thành phố, kết quả bước đầu đến ngày 30/7/2011, đã huy động được 1.331.603 trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường, chiếm tỷ lệ 98,6% so với số trẻ trong độ tuổi, tăng 13.114 trẻ so với năm học trước.

Để đạt được con số này, các địa phương đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến việc phổ cập GDMN 5 tuổi đến từng người dân như: sử dụng băng hình, kết hợp với đài truyền thanh – truyền hình tỉnh, huyện; thông qua các hội nghị, hội thảo chuyên đề; qua các buổi họp phụ huynh, họp thôn, bản, khu phố để tuyên truyền về lợi ích, mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phổ cập GDMN 5 tuổi, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của các bậc cha mẹ và toàn xã hội.

Với số lượng trẻ kể trên, việc đảm bảo đủ trường lớp cho các em không hề đơn giản, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì đề giải quyết vấn đề này, thưa bà?

Bà Lê Minh Hà: Hầu hết các địa phương đã chỉ đạo phát triển quy hoạch mạng lưới trường lớp, tích cực rà soát, quy hoạch đất đai, dành quỹ đất xây dựng trường mầm non. Bên cạnh đó, khuyến khích giao quỹ đất ở các khu đô thị mới, cho thuê đất mở thêm các trường mầm non tư thục nhằm đáp ứng nhu cầu phổ cập. Điển hình là một số tỉnh như Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Yên Bái, Bắc Ninh, Hải phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa, Tuyên Quang….

Cũng nhằm đảm bảo có đủ các trường mầm non công lập đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục đối với trẻ 5 tuổi, việc chuyển đổi loại hình trường mầm non theo quy định của Luật Giáo dục được các địa phương tích cực chỉ đạo thực hiện. Đến nay, đã có 32 tỉnh/thành phố có Đề án chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập. Các tỉnh có số lượng lớn trường mầm non bán công chuyển sang công lập là: Nghệ An (495 trường), Hà Nội (350 trường), Thái Bình (287 trường), Phú Thọ (259 trường), Hải Phòng (159 trường), Vĩnh Phúc (158 trường)…

Thời gian vừa qua cũng có thông tin phản ánh việc một số địa bàn còn thiếu trường mầm non, thậm chí ngay trên địa bàn Thủ đô, bà có  thể cho biết những biện pháp của ngành giáo dục hiện nay và trong thời gian tới để giải quyết vấn đề này ?

Bà Lê Minh Hà: Thực tế, tại các thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… còn thiếu nhiều trường, lớp mầm non cho trẻ đến học, dẫn đến tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập.

Đã huy động được 1.331.603 trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường, chiếm tỷ lệ 98,6% so với số trẻ trong độ tuổi

Đã huy động được 1.331.603 trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường, chiếm tỷ lệ 98,6% so với số trẻ trong độ tuổi

Nguyên nhân của tình trạng trên, chúng ta cũng thấy từ sự phát triển của đất nước, nhu cầu đô thị hóa cao, dẫn đến dân số cơ học tăng nhanh ở các thành phố lớn, nhưng công tác dự báo về dân số trẻ em phục vụ cho việc mở rộng và phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp còn hạn chế. Nhiều dự án, khu đô thị, nhà cao tầng được cấp đất xây dựng, đã và đang đưa vào sử dụng, nhưng chưa có quỹ đất để xây dựng trường, lớp mầm non.

Chẳng hạn, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện tại thành phố có tới 25 khu đô thị và phường thành lập mới nhưng chỉ có 13 khu xây trường mầm non (trong đó có 4 trường công lập, 9 trường ngoài công lập), như vậy còn 12 khu đô thị chưa có trường mầm non và 21 khu đô thị chưa có trường mầm non công lập.

TP. Hồ Chí Minh có 12/318 phường/xã chưa có trường mầm non công lập, trong đó có 4 phường/xã việc quy hoạch đất dành cho GDMN rất khó khăn.

Mặt khác, sự chênh lệch quá  lớn về học phí, chất lượng giáo viên, cơ sở  vật chất giữa trường mầm non công và tư cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải cho các trường công lập.

Để giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp mầm non, ngành Giáo dục phối hợp với các địa phương đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau đây:

Xây dựng Quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn các tỉnh và thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trong đó quan tâm đầu tư xây dựng trường học đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn và các khu đô thị đều có ít nhất 1 trường mầm non công lập.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng và uy tín cho các trường mầm non công lập và ngoài công lập, từng bước thu hẹp khoảng cách, tạo ra sự đồng đều về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ giữa các trường công lập cũng như giữa các trường công lập và ngoài công lập…

Một nhu cầu bức thiết hiện nay là xây dựng trường mầm non ở các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất để phục vụ trẻ em là con công nhân. Mô hình này đã được bao nhiêu địa phương thực hiện, thưa bà?

Bà Lê Minh Hà: Nhu cầu về trường mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cho trẻ em là con công nhân ngày càng trở nên bức thiết. Để đáp ứng yêu cầu của công nhân, nhất là công nhân nữ, một số địa phương đã có những mô hình trường mầm non cho trẻ em là con công nhân. Hiện nay có 2 mô hình đang tồn tại là trường mầm non do doanh nghiệp tự xây dựng và trường do nhà nước xây dựng.

Về mô hình trường mầm non do doanh nghiệp tự xây dựng, hiện đã có một Khu chế xuất tại tỉnh Bình Dương có trường mầm non ngay trong khuôn viên xí nghiệp. Tuy nhiên số doanh nghiệp xây dựng trường mầm non ngay tại xí nghiệp còn rất ít.

Đặc biệt, để khuyến khích, giúp đỡ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các trường, lớp mầm non ngoài công lập, theo quy định, các trường do doanh nghiệp tự xây dựng sẽ được hưởng chính sách khuyến khích của nhà nước quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008.

Còn mô hình trường mầm non tại KCN, KCX do nhà nước đầu tư xây dựng, TP. Hồ Chí Minh đã quyết định xây dựng 9 trường mầm non công lập ngay trong 9 khu chế xuất cho con em công nhân lao động. Cách làm này giúp cho công nhân yên tâm lao động, doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Ngoài TP. Hồ Chí Minh thì một số tỉnh khác ở miền Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,… cũng đã đầu tư xây dựng trường mầm non trong khu chế xuất.

Bên cạnh việc đảm bảo đủ trường lớp, thì việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đã được quan tâm ra sao, thưa bà?

Bà Lê Minh Hà: Các địa phương đã có nhiều biện pháp chủ động và sáng tạo trong việc lựa chọn, bố trí đủ giáo viên có trình độ nghiệp vụ và năng lực dạy các lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Nhiều trường đã tổ chức các lớp học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, giáo dục trẻ. Tỉnh Khánh Hoà là một ví dụ với 100% số lớp đều tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tổ chức ăn bán trú, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi học tại các cơ sở GDMN có cha mẹ thường trú tại các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn với mức hỗ trợ 120.000/trẻ/tháng trong một năm học.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh (ví dụ như Tuyên Quang, Hải Dương…) đã triển khai thực hiện đại trà Chương trình GDMN mới cho 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi. Nhìn chung, các trường thực hiện chương trình GDMN mới đã từng bước đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của ngành trong việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường cho trẻ tham gia hoạt động tích cực.

Bà có thể cho biết một vài gương địa phương tiêu biểu trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi?

Bà Lê Minh Hà: Các tỉnh, thành phố đều thể hiện quyết tâm cao trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, trong đó có một số tỉnh nổi lên như Hòa Bình. Tập trung vào nâng cao chất lượng cho lớp mẫu giáo 5 tuổi, tỉnh miền núi Tây Bắc này đã công nhận GDMN của thành phố Hoà Bình đạt tiêu chuẩn phổ cập vào tháng 7/2011, từ đó rút kinh nghiệm và làm mô hình để phấn đấu công nhận phổ cập toàn tỉnh vào cuối năm 2012.

Còn tại Nghệ An đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phổ cập đến tận các xã, sử dụng ngân sách vượt thu năm 2010, đầu tư trên 90 tỷ đồng cho phổ cập và tuyển dụng 2.000 giáo viên vào biên chế. Tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ trẻ 5 tuổi vùng khó khăn 150.000 đồng/tháng để duy trì bữa ăn trưa cho trẻ.

TP Hà Nội đầu tư chuyển đổi trường bán công sang mô hình công lập tự chủ một phần, xây dựng các trường công lập tại các phường chưa có trường mầm non. Trong năm 2011, thành phố đã tuyển dụng 5.835 giáo viên và 250 nhân viên cho bậc học mầm non, tạo điều kiện cho 518/577 xã, phường, thị trấn; 22/29 quận, huyện hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Một số địa phương đã xác định quỹ đất để tiến hành đầu tư xây dựng các trường mầm non tại các khu chế xuất và khu công nghiệp như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,…. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã trích 100 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng mở rộng diện tích đất cho các trường mầm non…

Với các thành tích trên, có thể tin được công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên cả nước sẽ được hoàn thành vào năm 2015 như đúng kế hoạch không, thưa bà?

Bà Lê Minh Hà: Chúng ta có thể tin tưởng cả nước sẽ đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015 vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, sau hơn 1 năm thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, các Bộ, ngành liên quan và tất cả các địa phương đều đã triển khai thực hiện rất nghiêm túc. Có thể nói rằng Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, đó là đông lực mạnh mẽ nhất để đảm bảo công tác phổ cập.

Thứ hai, việc đăng ký, lựa chọn lộ trình, thời điểm có thể hoàn thành phổ cập là do các địa phương tự quyết định dựa trên khả năng, nguồn lực, những mặt mạnh, yếu của mình. Hơn nữa các tỉnh, thành phố đã có kinh nghiệm 20 năm làm công tác phổ cập giáo dục tiểu học, 10 năm làm phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Với khả năng thực tế của địa phương và những kinh nghiệm đã có được, việc hoàn thành phổ cập GDMN của các tỉnh, thành phố theo lộ trình đã đăng ký là hoàn toàn có căn cứ.

Thứ ba, qua 25 năm đổi mới, cùng với thành tựu về phát triển kinh tế xã hội; những thành công của giáo dục và đào tạo, trong đó có GDMN là điều không thể chối cãi. Việc phát triển GDMN và phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi là nhu cầu thực sự của nhân dân, cả ở thành phố cũng như nông thôn hay vùng dân tộc ít người. Do đó, chủ trương này có cơ sở vững chắc, phù hợp với mong muốn của nhân dân.

Thứ tư, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non rất tâm huyết, yêu trẻ, yêu nghề; mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng họ thấy được sự quan tâm ngày càng lớn của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương đối với GDMN, chắc chắn họ sẽ cố gắng hết sức mình, trở thành lực lượng nòng cốt cho các địa phương hoàn thành tốt mục tiêu đã đặt ra.

Tuy các tỉnh, thành phố đã rất cố gắng trong công tác chỉ đạo, chủ động lồng ghép nhiều nguồn vốn đề thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, nhưng sắp tới vẫn cần được sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, ngành có liên quan, sớm giải ngân các nguồn vốn các Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội của nhà nước để góp phần cùng các địa phương đạt được lộ trình phổ cập đã đề ra trên địa bàn.

Trân trọng cảm ơn bà!

Thu Huyền – Phương Mai

(Theo Chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Sean Doyle

0 nhận xét

Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ngài Sean Doyle, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò và những nỗ lực của ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.  Quan hệ giữa hai bên trong nhiệm kỳ của ngài Đại sứ đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cảm ơn những đóng góp thiết thực của ngài Đại sứ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng hy vọng, ngài Đại sứ sẽ tiếp tục dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, bằng kinh nghiệm và uy tín của mình tiếp tục đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Ngài Sean Doyle trân trọng cảm ơn Nhà nước Việt Nam đã trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Hữu nghị, coi đây là niềm vinh dự lớn đối với sự nghiệp ngoại giao của mình. Ngài Đại sứ gửi lời cảm ơn tới các bộ, ngành và địa phương đã hỗ trợ, giúp ông hoàn thành tốt nhiệm kỳ của mình.

Ngài Sean Doyle đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu thời gian qua. Đặc biệt, với dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên giai đoạn III do Liên minh châu Âu tài trợ, Việt Nam là quốc gia châu Á thực hiện tốt nhất. Đại sứ khẳng định Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong giai đoạn IV.

Đại sứ Sean Doyle khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để vun đắp cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đạt được những thành tựu mới.

Từ Lương

(Theo Chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế

0 nhận xét

Chiều 20/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông Uwe Morawetz, Chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế (IPF) đang có chuyến thăm Việt Nam.

Phó Thủ tướng hoan nghênh IPF đã có mặt tại Việt Nam với sáng kiến tổ chức chuỗi hoạt động “Những cầu nối – đối thoại hướng tới văn hóa hòa bình” do Quỹ Hòa bình quốc tế tổ chức tại nước ta. Phó Thủ tướng cho rằng, những hoạt động tích cực này với sự tham gia của các nhân vật nổi tiếng thế giới đã đoạt giải Nobel, của các chính khách lớn sẽ là cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm, tăng cường giao lưu hiểu biết lẫn nhau, mở rộng tầm nhìn và đặc biệt là quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ông Uwe Morawetz, Chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ông Uwe Morawetz, Chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối phối hợp với IPF và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo và tổ chức chuỗi các hoạt động “Những cầu nối – đối thoại hướng tới văn hóa hòa bình” với yêu cầu an toàn, ý nghĩa và quảng bá được hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan truyền thông lớn của Việt Nam cùng tham gia đưa tin về những sự kiện mà IPF sẽ tổ chức tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013 để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Cám ơn Chính phủ Việt Nam đã quan tâm và tạo điều kiện để IPF có thể tổ chức chuỗi hoạt động “Những cầu nối – đối thoại hướng tới văn hóa hòa bình” tại Việt Nam, ông Uwe Morawetz nhấn mạnh, sự kiện này sẽ tăng cường sự hiểu biết giữa những người đoạt giải Nobel với các nhà khoa học và giới sinh viên Việt Nam, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu chung về khoa học, công nghệ và giáo dục trên cơ sở hòa bình, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia.

Ông Uwe Morawetz bày tỏ, với sự sáng tạo và truyền thống hiếu học của người Việt Nam, chắc chắn chuỗi hoạt động “Những cầu nối – đối thoại hướng tới văn hóa hòa bình” sẽ thu được kết quả tốt đẹp, giúp bạn trẻ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội học hỏi và giao lưu với những con người nổi tiếng  và đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đẹp của Việt Nam với bạn bè thế giới.

IPF là tổ chức phi chính phủ, hoạt động phi lợi nhuận. Mục tiêu của IPF là khích lệ công chúng, đặc biệt là giới trẻ trên toàn thế giới sống hướng tới văn hóa hòa bình và không bạo lực.

Dự kiến từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, khoảng 20 người đoạt giải Nobel sẽ lần lượt đến Việt Nam. Mỗi người sẽ dành từ 4-8 ngày để giảng bài, tham gia hội thảo và đối thoại với các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học và sinh viên Việt Nam tại Hà Nôi, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Từ Lương(Theo ChinhPhu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tham dự trực tiếp nhắn tin ủng hộ Vịnh Hạ Long

0 nhận xét

Tại cuộc họp ngày 19/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tham dự đã trực tiếp nhắn tin ủng hộ Vịnh Hạ Long. Đồng thời mong muốn mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước cùng bầu chọn ủng hộ Vịnh Hạ Long.

Hôm nay, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì họp với các Bộ, ngành và UBND tỉnh Quảng Ninh để nghe những công việc cuối cùng trong công tác chuẩn bị cho cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã đi được 2/3 chặng đường và chỉ còn 22 ngày nữa là kết thúc, đây là giai đoạn nước rút có ý nghĩa rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu nhắn tin ủng hộ Vịnh Hạ Long - Ảnh Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu nhắn tin ủng hộ Vịnh Hạ Long - Ảnh Chinhphu.vn

Trong quá trình vận động bình chọn cho Vịnh Hạ Long, mặc dù có những lúc thăng trầm nhưng về cơ bản Vịnh Hạ Long vẫn luôn là một trong những ứng viên có vị trí cao trong bảng xếp hạng. Theo đánh giá của của tổ chức New7wonders thì Vịnh Hạ Long đã đạt được số phiếu bầu qua internet rất cao, vượt trội so với các địa danh khác. Đặc biệt, từ ngày 1/10, phương thức bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động chính thức được áp dụng và được Ban tổ chức công nhận (tổng đài 147 tại Việt Nam).

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đề nghị cần tập trung tuyên truyền, cổ động cho Vịnh Hạ Long, tuy nhiên cần tuyệt đối tránh những sai sót để bị loại khỏi vòng bầu chọn do vi phạm các điều khoản quy định của Ban Tổ chức.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân  nêu rõ, huy động sức mạnh tổng lực để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long cả trong nước và quốc tế. Thúc đẩy toàn diện cuộc vận động để tạo cao trào tăng nhanh số phiếu, đặc biệt là những phiếu bầu của người nước ngoài.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục trong sáng thứ Hai và sáng thứ Sáu của 3 tuần tới tất cả học sinh, sinh viên cả nước cùng tham gia nhắn tin ủng hộ cho Vịnh Hạ Long. Lực lượng vũ trang, các cơ quan hành chính trên toàn quốc cần tham gia nhắn tin ủng hộ cho Vịnh Hạ Long thông qua cách nhắn tin tới 147, ít nhất là 1 lần.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất cứ tai nạn nào cho khách du lịch tại Vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường tại khu vực Vịnh Hạ Long cũng cần được đảm bảo để không ảnh hưởng tới hình ảnh đẹp của Vịnh Hạ Long.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tham dự cuộc họp đã trực tiếp nhắn tin ủng hộ Vịnh Hạ Long. Đồng thời mong muốn mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước bằng lòng yêu nước và tự hào dân tộc hãy cùng ủng hộ Vịnh Hạ Long thông qua cuộc vận động quan trọng này theo cách nhắn tin tới tổng đài 147

Từ Lương


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Biến ngoại ngữ thành một thế mạnh”

0 nhận xét

Hôm nay 19/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trực tuyến qua 5 điểm cầu truyền hình là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước

Mục tiêu lớn của đề án dạy và học ngoại ngữ là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân để đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một số điểm nổi bật mà đề án đặt ra là xây dựng và ban hành khung trình độ năng lực ngoại ngữ thống nhất, chi tiết, gồm 6 bậc, tương thích với các bậc trình độ ngoại ngữ quốc tế. Xây dựng và triển khai chương trình mới đào tạo ngoại ngữ bắt buộc, học sinh có thể tự chọn học thêm một ngoại ngữ khác. Xây dựng và triển khai các chương trình dạy và học bằng ngoại ngữ cho môn Toán và một số môn học phù hợp khác ở các trường trung học phổ thông.

Đề án dạy và học ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020 là một đề án lớn, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều địa phương, bộ, ngành, chi phối trực tiếp đến 80.000 giáo viên và hơn 20 triệu học sinh, sinh viên. Khác với các đề án, dự án khác, đề án này áp dụng chuẩn đánh giá kết quả đầu ra cho giáo viên và học sinh, sinh viên theo khung chuẩn năng lực ngoại ngữ châu Âu.

Vì vậy, thời gian đầu, công tác khởi động còn nhiều lúng túng trong khâu điều hành và phối hợp thực hiện, các chính sách và chế độ ưu đãi với đội ngũ chuyên gia, chuyên trách trong nước và quốc tế vẫn còn rất thấp, chưa tương xứng và chưa rõ ràng. Nhưng với quyết tâm cao và sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự tham gia tích cực của các đơn vị và địa phương toàn quốc, đến nay đề án đã đi vào nề nếp, hoạt động nhịp nhàng và đạt được yêu cầu cơ bản.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, ngoài tiếng Anh, các dự án dạy tiếng Pháp, thí điểm dạy tiếng Nhật và tiếng Đức vẫn đang thực hiện hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các địa phương mở rộng dạy tiếng Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc ở nhiều nơi có điều kiện và nhu cầu như là môn ngoại ngữ 1 hoặc ngoại ngữ 2.

Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia đã kiến nghị, đóng góp với những kinh nghiệm hay trong quá trình đào tạo ngoại ngữ, đào tạo tiếng Anh chuyên ngành, các đại biểu 3 miền cũng nêu rõ, phản ánh khá sinh động bức tranh dạy và học ngoại ngữ ở các trình độ và vùng miền khác nhau. Theo đó, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ còn rất thiếu, nhà trường vẫn chưa tạo động lực học ngoại ngữ cho học sinh, nhất là ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, giáo trình dạy tiếng Anh ở cấp phổ thông hiện nay còn nhiều lạc hậu, thiếu hẳn yếu tố giao lưu, giao tiếp, tranh luận mà đang nghiêng nhiều theo hướng hàn lâm, câu chữ, ngữ pháp khô khan, học sinh thi xong là không muốn học ngoại ngữ nữa.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ tính cấp thiết của việc học ngoại ngữ giai đoạn sắp tới trong toàn hệ thống giáo dục quốc dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chấm dứt đánh giá trình độ ngoại ngữ theo cách làm truyền thống là A, B, C mà phải theo cách đánh giá theo chuẩn châu Âu là 1, 2, 3.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn về biên chế đối với giáo viên tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Đẩy mạnh việc giao nhiệm vụ cho các trường đại học có khoa ngoại ngữ sớm trở thành những “máy cái” để đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ ngoại ngữ hoàn chỉnh hơn.

Phó Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp phần mềm trong và ngoài nước cùng tham gia viết các phần mềm dạy tiếng Anh để cung cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sớm hình thành hệ thống giáo viên tình nguyện để giúp các địa phương ở vùng khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để thống nhất các phương án phổ cập đề án dạy ngoại ngữ cho khối dạy nghề.

Sau 3 năm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án dạy và học ngoại ngữ, còn 18 địa phương vẫn chưa xây dựng đề án dạy ngoại ngữ tại địa phương mình, chậm nhất quý 1/2012 phải hoàn thành, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng đề nghị cần tuyên truyền làm thay đổi nhận thức đối với giáo viên, học sinh và sinh viên trong việc học và làm chủ ngoại ngữ. “Học giỏi ngoại ngữ là học cho chính mình, làm phong phú kho kiến thức của mình. Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Từ Lương

(Theo Chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)
Continue reading →