Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn 2012

0 nhận xét
Tối 18/2, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh phú Thọ, lễ khai mạc chương trình du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh nghệ thuật hát Xoan – Phú Thọ trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp đã được tổ chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và đại diện các tổ chức quốc tế cùng tham dự buổi lễ.

Vinh danh các nghệ nhân hát Xoan

Đánh giá cao sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng đối với hồ sơ xét duyệt của nghệ thuật hát Xoan, bà Katherin Muller – Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh tới nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng trong việc bảo vệ thành công hồ sơ hát Xoan Phú Thọ. “Ban cố vấn của UNESCO đã thống nhất cao, để từ nay thế giới nhận thêm một món quà đặc biệt của Việt Nam, nhân loại có thêm một di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc”, bà Katherin Muller bày tỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân gửi tới các nghệ nhân hát Xoan, những người đã gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật hát Xoan lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổng giám đốc UNESCO qua các thời kỳ và các tổ chức quốc tế khác đã hỗ trợ Việt Nam thường xuyên và hiệu quả.


Trao bằng chứng nhận hát Xoan - Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Phó Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành hữu quan, các nghệ sĩ, nghệ nhân, cấp ủy, chính quyền, nhân dân Phú Thọ nói riêng và đồng bào cả nước sưu tập, biên tập, hệ thống hóa nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật hát Xoan. Để trong thời gian tới có thêm nhiều các phường Xoan, nghệ nhân hát Xoan, để đến năm 2015, tất cả các nhà trường trên tỉnh Phú Thọ đều có học sinh biết hát Xoan.

Lễ khai mạc chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2012 và vinh danh Hát Xoan Phú Thọ được khép lại bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm chất văn hóa vùng Đất Tổ để nhân dân cả nước và khách quốc tế nhận diện được một cách tương đối đầy đủ về giá trị độc đáo, quý giá của Hát Xoan Phú Thọ.


Chương trình nghệ thuật do các nghệ nhân của 4 làng xoan gốc của tỉnh Phú Thọ và 800 diễn viên trung ương và địa phương biểu diễn.

Các nghệ sỹ cảm ơn khán giả ủng hộ hát Xoan trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Đến với Chương trình “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam” năm 2012, ngoài tham dự khai mạc chương trình “Du lịch về cội nguồn” và vinh danh “Hát Xoan Phú Thọ”, du khách còn được thưởng thức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, du lịch khác như Giỗ Tổ Hùng Vương – lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn; liên hoan hát Xoan Phú Thọ năm 2012; liên hoan hát Xoan các trường phổ thông cơ sở thành phố Việt Trì; chương trình lễ hội tại các huyện, thành, thị; tổ chức tour du lịch gắn với các di tích lịch sử văn hoá, lễ hội truyền thống… Trong đó hát Xoan Phú Thọ – một di sản văn hoá đặc sắc nằm trong chương du lịch về cội nguồn sẽ là điểm nhấn ấn tượng độc đáo, hấp dẫn du khách.

Leave a Reply