Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Biến ngoại ngữ thành một thế mạnh”

0 nhận xét

Hôm nay 19/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trực tuyến qua 5 điểm cầu truyền hình là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước

Mục tiêu lớn của đề án dạy và học ngoại ngữ là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân để đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một số điểm nổi bật mà đề án đặt ra là xây dựng và ban hành khung trình độ năng lực ngoại ngữ thống nhất, chi tiết, gồm 6 bậc, tương thích với các bậc trình độ ngoại ngữ quốc tế. Xây dựng và triển khai chương trình mới đào tạo ngoại ngữ bắt buộc, học sinh có thể tự chọn học thêm một ngoại ngữ khác. Xây dựng và triển khai các chương trình dạy và học bằng ngoại ngữ cho môn Toán và một số môn học phù hợp khác ở các trường trung học phổ thông.

Đề án dạy và học ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020 là một đề án lớn, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều địa phương, bộ, ngành, chi phối trực tiếp đến 80.000 giáo viên và hơn 20 triệu học sinh, sinh viên. Khác với các đề án, dự án khác, đề án này áp dụng chuẩn đánh giá kết quả đầu ra cho giáo viên và học sinh, sinh viên theo khung chuẩn năng lực ngoại ngữ châu Âu.

Vì vậy, thời gian đầu, công tác khởi động còn nhiều lúng túng trong khâu điều hành và phối hợp thực hiện, các chính sách và chế độ ưu đãi với đội ngũ chuyên gia, chuyên trách trong nước và quốc tế vẫn còn rất thấp, chưa tương xứng và chưa rõ ràng. Nhưng với quyết tâm cao và sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự tham gia tích cực của các đơn vị và địa phương toàn quốc, đến nay đề án đã đi vào nề nếp, hoạt động nhịp nhàng và đạt được yêu cầu cơ bản.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, ngoài tiếng Anh, các dự án dạy tiếng Pháp, thí điểm dạy tiếng Nhật và tiếng Đức vẫn đang thực hiện hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các địa phương mở rộng dạy tiếng Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc ở nhiều nơi có điều kiện và nhu cầu như là môn ngoại ngữ 1 hoặc ngoại ngữ 2.

Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia đã kiến nghị, đóng góp với những kinh nghiệm hay trong quá trình đào tạo ngoại ngữ, đào tạo tiếng Anh chuyên ngành, các đại biểu 3 miền cũng nêu rõ, phản ánh khá sinh động bức tranh dạy và học ngoại ngữ ở các trình độ và vùng miền khác nhau. Theo đó, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ còn rất thiếu, nhà trường vẫn chưa tạo động lực học ngoại ngữ cho học sinh, nhất là ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, giáo trình dạy tiếng Anh ở cấp phổ thông hiện nay còn nhiều lạc hậu, thiếu hẳn yếu tố giao lưu, giao tiếp, tranh luận mà đang nghiêng nhiều theo hướng hàn lâm, câu chữ, ngữ pháp khô khan, học sinh thi xong là không muốn học ngoại ngữ nữa.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ tính cấp thiết của việc học ngoại ngữ giai đoạn sắp tới trong toàn hệ thống giáo dục quốc dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chấm dứt đánh giá trình độ ngoại ngữ theo cách làm truyền thống là A, B, C mà phải theo cách đánh giá theo chuẩn châu Âu là 1, 2, 3.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn về biên chế đối với giáo viên tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Đẩy mạnh việc giao nhiệm vụ cho các trường đại học có khoa ngoại ngữ sớm trở thành những “máy cái” để đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ ngoại ngữ hoàn chỉnh hơn.

Phó Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp phần mềm trong và ngoài nước cùng tham gia viết các phần mềm dạy tiếng Anh để cung cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sớm hình thành hệ thống giáo viên tình nguyện để giúp các địa phương ở vùng khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để thống nhất các phương án phổ cập đề án dạy ngoại ngữ cho khối dạy nghề.

Sau 3 năm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án dạy và học ngoại ngữ, còn 18 địa phương vẫn chưa xây dựng đề án dạy ngoại ngữ tại địa phương mình, chậm nhất quý 1/2012 phải hoàn thành, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng đề nghị cần tuyên truyền làm thay đổi nhận thức đối với giáo viên, học sinh và sinh viên trong việc học và làm chủ ngoại ngữ. “Học giỏi ngoại ngữ là học cho chính mình, làm phong phú kho kiến thức của mình. Học ngoại ngữ giỏi là cho gia đình và cho sự phát triển của đất nước”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Từ Lương

(Theo Chinhphu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)

Leave a Reply