Ra mắt Viện Nghiên cứu cao cấp về toán

0 nhận xét

Sáng 17/1, tại Hà Nội Viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã chính thức ra mắt với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, các bộ, ngành, nhà khoa học.

Phát biểu tại lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc viện nghiên cứu cao cấp về toán cho rằng, sự kiện này đã ghi lại một dấu mốc quan trọng đối với nền toán học Việt Nam vốn còn non trẻ. Theo GS Ngô Bảo Châu, mong muốn chung của giới toán học trong nước là được chứng kiến các hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực tri thức này và có thể đóng góp vào tiến bộ chung của đất nước. Dù hoạt động là lý thuyết hay thực hành thì toán học vẫn đóng vai trò quan trọng và cơ bản trong sự phát triển của các ngành khoa học và đem lại tiến bộ cho nền kinh tế quốc gia.


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa GS Ngô Bảo Châu nhân dịp ra mắt Viện Toán. (Ảnh: B.N)

Theo quy chế tổ chức và hoạt động, Viện sẽ trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về Toán để trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học.

GS Châu chia sẻ, sự ra đời của viện sẽ góp phần thực hiện có bài bản các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ do nhà nước giao và đề xuất, bên cạnh đó tạo điều kiện làm việc thuận lợi để nâng cao trình độ các nhà toán học trẻ trong nước; tạo điều kiện để các nhà toán học Việt Nam có năng lực trở thành chuyên gia quốc tế; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài; thu hút các nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài và nhà toán học quốc tế tới tham gia nghiên cứu, đào tạo...

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, lần đầu tiên, Chính phủ đã dành 650 tỉ đồng ngân sách, tương đương với hơn 20 triệu đô la để phát triển chương trình toán học. Chính phủ cũng dành một quy chế đặc thù để GS Ngô Bảo Châu có thể chủ động hoàn toàn với nguồn kinh phí này. Với sự đầu tư cũng như điều kiện đặc biệt đó, Chính phủ mong muốn Viện nghiên cứu toán cao cấp sẽ trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020. Đảm bảo toán học Việt Nam phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào việc phát triển đất nước và nâng cao vị thế của toán học Việt Nam trên trường quốc tế.

Bích Ngọc

Leave a Reply