Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

0 nhận xét
Sáng ngày 12-6, tại Hà Nội, Bộ phận giúp việc Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng bộ phận giúp việc; Nguyễn Thiện Nhân, Phó thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng bộ phận giúp việc, đồng chủ trì hội nghị.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị
6 tháng đầu năm 2012, Bộ phận giúp việc đã thực hiện toàn diện các mặt công tác, giúp việc Ban Bí thư và các ban, ngành ban hành 14 ăn bản và tài liệu thực hiện 8 nội dung, yêu cầu trong Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; giúp Ban Bí thư tổ chức thành công hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03; hướng dẫn các hoạt động chào mừng 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức 12 đoàn kiểm tra, kết hợp các hội nghị giao ban của Ban Bí thư tại các địa phương, bộ, ngành trong cả nước.

Theo báo cáo của Bộ phận giúp việc, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đưa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện của ngành, địa phương được triển khai thực hiện như: mở diễn đàn đối thoại với nhân dân; phát hành sổ tay, nhật ký làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Nhiều địa phương, đơn vị tập trung giải quyết một số vụ việc nổi cộm, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ thu được những kinh nghiệm bước đầu có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo niềm tin đối với việc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

Công tác thực hiện Chỉ thị 03 trong cả nước đã đạt được kết quả bước đầu khá quan trọng. Về nhận thức, nhiều cấp ủy, lãnh đạo cơ quan chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành đã quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà trọng tâm là đẩy mạnh việc làm theo.

Về hành động, các nội dung học tập và làm theo Bác đã dần được đưa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị, với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, nằm trong các chương trình, kế hoạch, phong trào thi đua đang thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nhiều địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của ngành, địa phương để thực hiện: chọn điểm để chỉ đạo, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng; bám sát từng đối tượng để có cách thực hiện Chỉ thị phù hợp; mở diễn đàn đối thoại với nhân dân để lắng nghe tiếng nói và thẩm định niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện Chỉ thị; phát hành sổ tay, nhật ký làm the Bác cho cán bộ, đảng viên; thông qua tiếp xúc cử tri để lựa chọn vấn đề tập trung giải quyết…

Cán bộ, đảng viên có những chuyển biến bước đầu tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống và trong thái độ ứng xử với nhân dân. Nhiều địa phương, đơn vị đã tập trung giải quyết một số vụ việc nổi cộm như giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu kiện lâu năm, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Sau 1 năm triển khai, việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu được những kinh nghiệm bước đầu có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo niềm tin đối với việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Về hạn chế, khuyết điểm: Việc thực hiện các nội dung, yêu cầu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị nhìn chung còn chậm. Một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương chưa hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch của Ban Bí thư. Trong việc tổ chức thực hiện, còn nhiều lung túng, nhất là trong các hoạt động cụ thể ở địa phương và cơ sở. Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 chưa tạo được sự hồ hởi, phấn khởi, lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực, tự giác tham gia.

Về nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm: Nguyên nhân chính là cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay; chưa nhận thức đầy đủ về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta.

Ở một số nơi, việc học tập và làm theo gương Bác mới chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính hình thức, chưa có nội dung thiết thực, thiếu sức thuyết phục do cấp ủy, bộ phận giúp việc chưa thật sự chủ động, tích cực và chưa thể hiện rõ vai trò nêu gương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, bàn các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Ðồng chí Ðinh Thế Huynh đề nghị sau cuộc họp, các thành viên Bộ phận giúp việc triển khai những công việc đã thống nhất chỉ đạo trong những tháng cuối năm 2012; đầu tư thời gian, công sức, chủ động trong công tác tham mưu, giúp việc Ban Bí thư; chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị ở những lĩnh vực và công việc cụ thể được giao.


Theo Nhân dân

Leave a Reply