Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự lễ tang Giáo sư Viện sĩ Phạm Song

0 nhận xét

Sáng 12/11, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tang trọng thể Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y Dược học Việt Nam theo nghi thức cấp cao.

bacSong21 Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự lễ tang Giáo sư Viện sĩ Phạm Song

Lễ tang trọng thể Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song

Các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Lê Đức Anh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và các quốc gia… đã gửi vòng hoa đến chia buồn.

Đến dự lễ tang Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song có các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Đinh Thế Huynh – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ; Trung tướng Ngô Xuân Lịch – Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ban Khoa giáo Trung ương, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ sở y tế, các tổ chức quốc tế, quốc gia và một số đại sứ quán tại Hà Nội, đồng nghiệp cùng gia quyến, bạn bè và người dân.

Ban Lễ tang Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Phó trưởng Ban cùng đại diện các Ban, ngành và gia quyến, quê hương Hà Tĩnh trân trọng tổ chức lễ tang.

Đến viếng và chia buồn cùng gia đình Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi vào số tang dòng chữ: Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt đồng chí Phạm Song – người Đảng viên Cộng sản trung kiên, người cán bộ ưu tú, nhà khoa học trong sáng, tài năng. Xin chia sẻ mất mát, đau thương lớn lao này cùng toàn thể gia quyến.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương quê hương ông cùng gia quyến, bạn bè và các thế hệ học trò, đồng nghiệp, các tổ chức quốc tế đã lần lượt đến chia buồn và vĩnh biệt Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song, người đảng viên trung kiên, người cán bộ lãnh đạo đã đóng góp nhiều chính sách lớn cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại lễ truy điệu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc điếu văn khẳng định và ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc và to lớn cho sự nghiệp y tế nước nhà của Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song cho đến phút vĩnh biệt. Dù trên cương vị công tác và ở vị trí nào, Giáo sư đều tạo được niềm tin, sự tôn trọng và đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức quốc tế, quốc gia cũng như các đồng nghiệp, học trò và người dân.

Trong điếu văn đọc tại lễ truy điệu, Phó Thủ tướng chia sẻ: Giáo sư Phạm Song mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Đảng và Nhà nước đã mất đi một Đảng viên trung kiên, một cán bộ y tế hết sức xuất sắc suốt đời đi theo Đảng, theo cách mạng. Gia đình, dòng tộc, bạn bè, đồng nghiệp và người thân mất đi một người chồng, người cha, người ông, người con quê hương … hết sức chân tình và đáng kính.

Giáo sư Phạm Song sinh ngày 23 tháng 11 năm 1931 tại thành phố Vinh. Quê ông ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước cách mạng. Ngay từ năm 19 tuổi, ông đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, vừa học vừa tham gia kháng chiến. Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song, một đảng viên ưu tú 61 năm tuổi Đảng, một trí tuệ uyên bác đã phấn đấu hết mình cho sự nghiệp khoa học và nền y tế Việt Nam.

Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cùng danh hiệu Giáo sư, Viện sĩ, Thầy thuốc Nhân dân; Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất cùng nhiều Huân, huy chương khác. Năm 2000, Giáo sư, Viện sĩ đã được Viện Hàn lâm Y học Liên bang Nga trao danh hiệu Viện sĩ về hệ thống và biện chứng. Năm 2006, ông được Viện Tiểu sử Hoa Kỳ tặng danh hiệu “Nhà khoa học tiêu biểu” của năm vì những cống hiến trọn đời cho y học.

Trưa cùng ngày, Giáo sư, Viện sĩ Phạm Song đã được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội).

(Theo TTXVN)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)

Leave a Reply