Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại lễ Giáo hội Phật giáo VN

0 nhận xét

Đúng 8h30 sáng nay (7/11), tại Trung tâm học viện Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 30 năm thống nhất Phật giáo Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Sau nghi lễ chào quốc kỳ, đạo kỳ, phút tưởng niệm, niệm Phật cầu gia bị, Hòa thượng Thích Chơn Thiện – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN thừa lệnh Đức Pháp chủ đã tuyên đọc thông điệp nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập GHPGVN.

20111107140337 3 Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại lễ Giáo hội Phật giáo VN

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại lễ

Thông điệp khẳng định: GHPGVN ra đời là chủ thể duy nhất có sứ mệnh truyền trì đạo mạch nối tiếp lịch sử truyền thống 2000 năm Phật giáo Việt Nam đồng hành với dân tộc và mãi mãi là thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hộ quốc an dân.

30 năm xây dựng và trưởng thành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam lãnh đạo tăng ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài đã làm nên nhiều thành tựu phật sự quan trọng trên tất cả các lĩnh vực vì đạo vì đời, làm cho Đạo pháp xương minh, Giáo hội trang nghiêm và phát triển bền vững trong cộng đồng dân tộc. Phương châm hoạt động của Giáo hội : “Đạo Pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa Xã hội” đang được phát huy sâu rộng trong các chương trình hoạt động phật sự chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tiếp đó, trong bài diễn văn khai mạc đại lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội cho rằng văn hóa dân tộc có sự đóng góp lớn lao của Phật giáo về văn học, triết học, giáo dục, mỹ học, kiến trúc, nghệ thuật… Các nhà sư từng tham gia việc nước, chùa chiền từng là cơ sở giáo dục, từ thiện, là nơi an ủi, vỗ về, hướng dẫn đời sống tâm linh cho mọi người. Do đó, có thể nói Phật giáo luôn ở trong lòng dân tộc, gần gũi, thân thiết với dân tộc.

Đồng hành cùng dân tộc

Theo Thượng tọa Thích Gia Quang, Phó Tổng thư ký Hội đồng Trị sự, Giáo hội hiện có 14.778 cơ sở tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường, gần 46.500 tăng ni, 4 học viện Phật giáo, 30 trường trung cấp Phật học.

Hệ thống tổ chức của Giáo hội được thành lập từ Trung ương đến địa phương trong cả nước. Quan hệ đối ngoại của Giáo hội ngày càng được mở rộng. Từ thiện xã hội là một trong những hoạt động nổi bật nhất của toàn Giáo hội. Hiện 65 Tuệ Tĩnh đường, 655 phòng chẩn trị y học dân tộc, 1 phòng khám đa khoa trực thuộc Giáo hội đang hoạt động hiệu quả, khám và phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Công tác từ thiện xã hội trong toàn Giáo hội 30 năm qua ước lên tới 2.020 tỷ đồng….

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định gần 2.000 năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo gắn liền với vận mệnh của đất nước và luôn đồng hành cùng dân tộc. Những việc làm tốt đẹp cùng những công lao đóng góp của Phật giáo cho dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được lịch sử ghi nhận và khẳng định Phật giáo Việt Nam là tôn giáo yêu nước, đồng hành cùng dân tộc.

Với truyền thống yêu nước, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo không chỉ làm cho tăng ni, Phật tử trong nước mà còn cả ở nước ngoài hiểu rõ hơn về đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo nên dư luận tốt đẹp, vận động nhiều phong trào ủng hộ công cuộc xây dựng đổi mới nước nhà.

Với tinh thần từ bi, yêu tự do, yêu hòa bình, Giáo hội cũng đang đi đầu trong khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, xây dựng đời sống mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Phó Thủ tướng tin tưởng Giáo hội tiếp tục củng cố phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, xây dựng Giáo hội vững mạnh về mọi mặt.

Tại đại lễ, ông Nguyễn Thanh Xuân – Phó ban thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ đã đọc quyết định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho GHPGVN. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt Đảng, Nhà nước đã trao tặng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Huân chương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất, nhì, ba cho các hòa thượng, ni trưởng, cư sĩ đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng quyết định tặng thưởng Huân chương đại đoàn kết dân tộc cho các hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư, cư sĩ đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đoàn kết dân tộc; Thủ tướng tặng Bằng khen cho các tập thể trực thuộc Giáo hội. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã trao Huân chương Đại đoàn kết cho GHPGVN.

Linh Thư

(Theo VNN)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)

Leave a Reply