Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đôn đốc hoạt động các Ban chỉ đạo quốc gia về KHCN

0 nhận xét

Chiều 24/11, tại Hà Nội Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì phiên họp thứ  nhất nhằm đôn đốc các Ban chỉ đạo các chương trình sản phẩm quốc gia, Ban chỉ đạo phát triển công nghệ cao và  Ban chỉ đạo đổi mới công nghệ quốc gia.

Theo báo cáo của các Ban chỉ đạo, sau khi đi vào hoạt động, các ban chỉ đạo đã lập kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2011, dự kiến cho năm 2012; đồng thời lập kế hoạch sơ bộ các nội dung nhiệm vụ cần triển khai năm 2012. Cùng với đó, đã tiến hành các đợt làm việc với các bộ ngành, địa phương nhằm tìm hiểu tình hình và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình tham gia, phối hợp thực hiện các nội dung.

anh2 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đôn đốc hoạt động các Ban chỉ đạo quốc gia về KHCN

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong Quý I/2012, Văn phòng ban chỉ đạo phải có kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện các vấn đề lớn của chương trình

Đại diện các thành viên các Ban chỉ đạo đề nghị trong thời gian tới cần có thông tư hướng dẫn cơ chế đặt hàng sản phẩm khoa học công nghệ, nghiên cứu hình thức tổ chức phù hợp để tổ chức, quản lý các chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ một cách hiệu quả, đảm bảo được việc rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ các chương trình quốc gia về khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, các Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đưa khoa học công nghệ trở thành khâu đột phá trong nhiều năm tới, tạo điều kiện tăng cường chuyển giao công nghệ, tiếp thu, làm chủ và ứng dụng công nghệ vào các ngành kinh tế – kỹ thuật, công nghiệp then chốt; nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và tiềm lực công nghệ quốc gia….

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lập văn phòng ban chỉ đạo chung cho cả 3 chương trình của Ban chỉ đạo sản phẩm quốc gia, Ban chỉ đạo phát triển công nghệ cao và Ban chỉ đạo đổi mới công nghệ quốc gia. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế tài chính chung cho 3 chương trình này.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng đề nghị, trước 15/12, Bộ khoa học và công nghệ phải hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý chương trình và trình để phê duyệt chậm nhất trong tháng 1/2012.

Đối với thông tư về tài chính, trước 29/12, Bộ Tài Chính phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng xong dự thảo và ban hành trong tháng 1/2012 để tạo hành lang pháp lý thực hiện trong năm sau.

Quý I/2012, Văn phòng ban chỉ đạo phải có kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện các vấn đề lớn của chương trình; hàng quý sẽ tổ chức họp 1 lần cả 3 chương trình để đánh giá rút kinh nghiệm.

Cuối tháng 12, sau khi tổ chức hội nghị toàn quốc về đổi mới khoa học công nghệ và thống nhất nguyên tắc về đổi mới cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ,  trong tháng 2/2012 sẽ nhóm họp Ban chỉ đạo. Tại cuộc họp này, sẽ thống nhất chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cả năm 2012 và dự kiến chương trình hoạt động cho năm 2013.

Từ Lương(Theo ChinhPhu)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)

Leave a Reply