Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc

0 nhận xét

Tiếp tục chương trình khảo sát tình hình ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tại TP Hà Nội, sáng 21/9, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Khu công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc.

Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và TP.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân làm việc với Ban quản lý KCNC Hòa Lạ

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân làm việc với Ban quản lý KCNC Hòa Lạ

Ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KHCN, Trưởng Ban Quản lý (BQL) KCNC Hòa Lạc cho biết: đến thời điểm này, KCNC đã hoàn thành GPMB là 845 ha, chiếm 53,28%; thi công khoảng 19km đường và hệ thống thoát nước; xây dựng xong và vận hành thử nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000m3/ngày đêm, hoàn thành 70% mạng lưới thu gom nước thải của KCNC… ; Tổng mức đầu tư cho KCNC là 2.116 tỷ đồng, trong đó GPMB và tái định cư là 1.086 tỷ đồng, xây dựng hạ tầng là 1.048 tỷ. Khó khăn hiện là GPMB nốt diện tích còn lại 800 ha, với nguồn vốn cần khoảng 8.000 tỷ để bồi thường, tái định cư…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng những kết quả đạt được của KCNC mới chỉ là bước đầu, nhìn chung tiến độ chậm. Theo Chủ tịch, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô xác định Hòa Lạc là một trong 5 đô thị vệ tinh, với quy mô dân số 60 vạn người, trong đó dân số KCNC chiếm 1/3. Vì vậy, vấn đề ưu tiên hàng đầu là, tập trung đầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, như giao thông, điện, nước, nhà ở… để không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của KCNC, mà còn phải gắn kết với các khu vực phụ cận, đảm bảo sự đồng bộ. Chủ tịch cho rằng, để thực hiện mục tiêu trên, đòi hỏi nguồn vốn lớn.Do đó cần xác định, đây là KCNC tầm quốc gia, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ và cần có cơ chế đặc thù cho KCNC thì mới tháo gỡ được những khó khăn. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, với kinh nghiệm của TP trong giải quyết nhiều dự án trọng điểm, BQL KCNC Hòa Lạc nên ký hợp đồng với huyện Thạch Thất để thực hiện GPMB. Về phía TP, Chủ tịch sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mở tuyến xe bus về KCNC. “TP sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với BQL và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung cùng chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án của KCNC trong thẩm quyền của TP”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân khẳng định, thời gian gần đây, hoạt động của KCNC được khởi động tích cực, kết quả đó có sự ủng hộ và chia sẻ tích cực của TP Hà Nội; mong muốn TP tiếp tục cùng Bộ hợp tác đẩy nhanh tiến độ các dự án tại KCNC này.

Ban quản lý KCNC Hòa Lạc giới thiệu với Phó Thủ tướng tổng thể về dự án

Ban quản lý KCNC Hòa Lạc giới thiệu với Phó Thủ tướng tổng thể về dự án

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ xác định KCNC Hòa Lạc, công trình tầm vóc quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực để phát triển Thủ đô và cả nước. Bởi vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, quyết tâm sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của KCNC Hòa Lạc. Trong đó, yêu cầu hết năm 2012 phải hoàn thành công tác GPMB toàn bộ phần diện tích của KCNC này. Phó Thủ tướng cho rằng, cần có cơ chế đặc thù để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong KCNC và yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng về phương án nguồn vốn trước 15/10/2011 để kịp đưa vào dự toán ngân sách năm 2012.

Về các nội dung liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu BQL trực tiếp làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội để xác định nhu cầu sử dụng điện, có phương án triển khai hạ tầng đảm bảo cung ứng điện cho KCNC; trước 30/10 phải làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội để xác định nhu cầu sử dụng phương tiện, phối hợp trong công tác đảm bảo giao thông. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc và UBND huyện Thạch Thất cần xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý địa bàn, nhất là có sự phân công cụ thể trong quản lý dân cư, chống tái lấn chiếm…

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát thực tế một số dự án đã và đang triển khai tại KCNC Hòa Lạc, như dự án xây dựng Trường Đại học FPT, Công ty sản xuất dược phẩm của Italy, Công ty ôtô Nissan (Nhật Bản), Công ty Giải pháp sáng tạo và công nghệ tiên tiến Nhất Thái Dương.

Trọng Toàn (Theo DCSVN)


(Theo website Nguyễn Thiện Nhân)

Leave a Reply