Hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm

0 nhận xét
Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, sau tết là những lễ hội được tổ chức ở nhiều địa phương. Ðây là “cơ hội” cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm bùng phát, với những mặt hàng thực phẩm mang tính chất địa phương và dịch vụ ăn, uống phục vụ nhu cầu của thực khách tại các lễ hội, nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm là rất lớn.

Chính vì vậy, Chính phủ chỉ đạo triển khai Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2012 trong phạm vi cả nước từ ngày 10/1 tới ngày 10/2 với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các lễ hội”. Tại lễ phát động Tháng hành động vì chất lượng, VSATTP năm 2012 vừa được tổ chức ngày 6/1 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đưa ra yêu cầu giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian diễn ra các lễ hội so với cùng kỳ năm 2011; huy động các kênh truyền thông phổ biến đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật VSATTP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Hiện nay, công tác đảm bảo VSATTP đang đối mặt với nhiều thách thức. Đó là vấn đề kiểm soát nhập lậu qua biên giới; vấn đề điều kiện vệ sinh của các cơ sở sản xuất; vấn đề tồn dư hóa chất, hóc môn tăng trưởng và ô nhiễm vi sinh vật ở các nông sản làm nguyên liệu thực phẩm và đặc biệt là ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm ở nơi ăn uống đông người, khu du lịch, lễ hội.

Để bảo đảm VSATTP, trách nhiệm trước hết thuộc về các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Do vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, coi việc bảo đảm VSATTP là lương tâm, trách nhiệm xã hội và quyền lợi của doanh nghiệp.

 Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra toàn diện về VSATTP, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Công bố ngay các trường hợp vi phạm, các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về phía người tiêu dùng, chỉ mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, các sản phẩm đã được công bố tiêu chuẩn được bày bán ở những địa chỉ cố định, rõ ràng; khi mua đọc kỹ nhãn mác, lưu ý hạn sử dụng.

Tháng hành động vì chất lượng, VSATTP sẽ tạo một điểm nhấn trong năm, qua đó tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông các hoạt động vì VSATTP; cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các bệnh truyền qua thực phẩm.

VSATTP tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng, về lâu dài còn ảnh hưởng đến cả nòi giống dân tộc. Ngoài ra, VSATTP còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Chính vì vậy, các hoạt động bảo đảm VSATTP cần duy trì thường xuyên, liên tục chứ không chỉ tập trung trong Tháng hành động quốc gia vì chất lượng, VSATTP.

NGUYÊN TRƯỜNG

Leave a Reply