Doanh nghiệp khó hợp tác công - tư về CNTT

0 nhận xét
"Tham gia hoạt động hợp tác công - tư (PPP) với các cơ quan Nhà nước, DN phải lần mò tìm cách giải nhiều bài toán phức tạp", ông Tống Viết Trung, Phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ.

PPP được đánh giá là giải pháp hữu hiệu nhằm huy động vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý của các DN cho việc phát triển và triển khai ứng dụng CNTT-TT tại VN. Tuy nhiên, các cơ chế chính sách, quy định cụ thể về phương thức PPP trong lĩnh vực CNTT-TT vẫn trong quá trình xây dựng và hoàn thiện (tháng 11/2010, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 71 về thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, tạo hành lang pháp lý cho việc đẩy mạnh hợp tác PPP ở VN nhưng trong số các ngành, lĩnh vực được phép áp dụng thí điểm PPP chưa có CNTT-TT), dẫn đến hệ lụy là các DN vấp phải rất nhiều khó khăn khi tham gia PPP.

Ông Trung lấy ngay Viettel làm ví dụ minh họa cụ thể cho nhận định trên: "Khi tham gia dự án của các cơ quan Nhà nước, Viettel thấy có nhiều bài toán phức tạp. Chẳng hạn để quản lý chuyện cập bến và lưu chuyển hàng hóa của tàu thuyền, Bộ GTVT triển khai một dự án ứng dụng CNTT, Tổng cục Hải quan triển khai một dự án khác và các đại lý vận chuyển cũng triển khai ứng dụng. 3 dự án này không thể ghép được với nhau. Nếu không có kiến trúc tổng thể từ đầu để nhìn nhận xuyên suốt cách vận hành và các đối tượng cần tương tác thì sẽ rất khó triển khai những dự án PPP".

Chia sẻ kinh nghiệm tham gia PPP, ông Trung cho biết: "Chúng tôi phải lần mò rất nhiều. Chẳng hạn, khi có nhiều đơn vị quản lý Nhà nước cùng tham gia dự án, trước hết phải xét xem phạm vi trách nhiệm của một đơn vị có thể liên kết với các đơn vị khác trong guồng máy công việc hay không. Có hạ tầng, kinh phí, nguồn nhân lực và có mong muốn tham gia dự án, nhưng chúng tôi khó có thể tổng hợp tất cả yếu tố trên bài toán tổng thể. Rất mong có 1 đơn vị đứng ra lo việc này".

Về vấn đề khả năng thu hồi vốn và chia sẻ đầu tư giữa các DN với cơ quan Nhà nước vốn đang có nhiều băn khoăn, ông Trung khẳng định: "Các DN sáng tạo lắm. Nhà nước cứ giao dự án, DN sẽ tính toán được".

Những khó khăn trong việc tham gia PPP của DN đã "đến tai" lãnh đạo cấp cao của Chính phủ. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đều biết Viettel, VNPT rất muốn các Bộ, ngành hữu quan cụ thể hóa quy định, chính sách về PPP. Đánh giá cao sự nhiệt thành của các DN, Phó Thủ tướng đề xuất triển khai một quy định cụ thể là trong vòng 4 năm (2012 - 2015), những DN tham gia PPP sẽ được miễn thuế doanh nghiệp.

Sự quan tâm đúng mức của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan sẽ tạo động lực cho các DN tích cực tham gia PPP, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả cho các chương trình, dự án CNTT-TT Việt Nam trong thời gian tới.

Xuân Bách

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 4 ra ngày 9/1/2012

Leave a Reply