Năm 2012 chú trọng giảm nghèo bền vững

0 nhận xét
Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản pháp luật, sớm triển khai quy hoạch nhân lực tại các địa phương, chú trọng kết hợp các giải pháp đồng bộ để giảm nghèo bền vững là những vấn đề trọng tâm được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đưa ra tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2012 của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ngày 9/1 tại Hà Nội.

Tạo việc làm mới cho 1,5 triệu lao động

Trong năm 2011, ngành LĐ-TB&XH đã tạo việc làm cho hơn 1,5 triệu người, đưa hơn 88 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có 3.500 lao động huyện nghèo, đạt 101,15% kế hoạch (tăng 2,9% so với năm 2010). Mặc dù mục tiêu tạo việc làm mới chỉ đạt 96,1% so với kế hoạch đề ra nhưng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn thì đây là kết quả đáng ghi nhận. Những thành phố lớn vẫn đi đầu trong việc tạo việc làm cho người lao động như: TP Hồ Chí Minh 265 nghìn người, Hà Nội 138 nghìn người, Đà Nẵng 33 nghìn người…

Cùng với đó, thị trường lao động vẫn tiếp tục phát triển khi các hoạt động, thông tin, dự báo thị trường lao động được triển khai đồng bộ, kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia Việc làm - Dạy nghề năm 2011, Dự án Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đã hỗ trợ 118 tỷ đồng đầu tư nâng cao năng lực cho 32 trung tâm giới thiệu việc làm và 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề.

Năm 2011, đã có trên 500 phiên giao dịch việc làm được tổ chức thường xuyên tại các sàn giao dịch của 41 tỉnh, thành phố.

Công tác dạy nghề cũng được quan tâm phát triển. Cả nước đã có 1,9 triệu người được tuyển mới dạy nghề (tăng 6,41% so với năm 2010). Cùng với đó, hệ thống trường dạy nghề cũng được mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng với hơn 82 cơ sở dạy nghề mới được thành lập. Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn đã hỗ trợ dạy nghề cho hơn 400 nghìn người. Chương trình giảm nghèo tiếp tục được thực hiện trên phạm vi cả nước, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, trong đó các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ giảm 4%, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 12,2%.

Kết hợp đồng bộ 7 yếu tố để giảm nghèo bền vững

Với những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ngành LĐ-TB&XH trong năm 2011 đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận và năm 2012 ngành LĐTB&XH cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng các văn bản pháp luật, sớm trình Luật Lao động (sửa đổi), Pháp lệnh Ưu đãi người có công; hoàn thiện và trình Đề án Cải cách tiền lương trong giai đoạn tới.

Trước hết, Bộ LĐ-TB&XH cần chỉ đạo các địa phương sớm phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực để có kế hoạch đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm để có kết quả cao và bền vững, Phó Thủ tướng cho rằng ngành và địa phương cần xác định rõ 7 yếu tố cấu thành để đạt được mục tiêu này: Địa phương có quy hoạch kinh tế, xã hội, quy hoạch nhân lực, có sự tham gia của doanh nghiệp; dự báo nhu cầu nhân lực; giới thiệu việc làm; dạy nghề; sàn giao dịch việc làm; quỹ quốc gia giải quyết việc làm; các định chế tài chính khác. Để thực hiện tốt việc này, có thể giao Đại học Lao động Xã hội và Đại học Kinh tế Quốc dân khảo sát, nghiên cứu, hỗ trợ các địa phương, từ đó tìm ra khâu đột phá.

Năm nay cũng là năm kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, vì vậy ngành LĐ-TB&XH cần quyết liệt thực hiện việc hỗ trợ cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc màu da cam, hoàn thành việc xây dựng 15 nghĩa trang liệt sỹ ở biên giới, giao cho mỗi trường THPT chăm sóc 1 nghĩa trang, triển khai đề án quy tập hài cốt các liệt sỹ còn thiếu thông tin. Ngày 20/2, Phó Thủ tướng sẽ nghe các Bộ liên quan báo cáo về những công việc trên.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân và một tập thể, hai cá nhân khác.

Hải Yến

Leave a Reply