Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tuyên Quang

0 nhận xét
Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Tuyên Quang, ngày 17/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế – xã hội năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết trong năm 2011,  kinh tế của tỉnh tiếp tục đi lên, nhiều chỉ tiêu cơ bản tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Theo đó tốc độ tăng trưởng GDP 14,8%, cơ cấu kinh tế ngành nông, lâm nghiệp chiếm 35,23%; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực; thu nhập bình quân đạt 14,48 triệu đồng/người; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 2.578 tỷ đồng và là năm đầu tiên tổng thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng; hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 20/21 mục tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tuyên Quang
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tuyên Quang
Tốc độ thực hiện các dự án giao thông, công nghiệp, xây dựng trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo kế hoạch đề  ra. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền diễn ra phong phú, góp phần phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Giáo dục, y tế, thực hiện chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và đầu tư kịp thời. Cải cách hành chính được duy trì, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã nêu lên một số khó khăn, tồn tại như cơ sở vật chất về văn hóa, thể thao còn thiếu, các nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn bản chưa được xây dựng nên chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Tuyên Quang là tỉnh không có nhà thi đấu đa năng, sân vận động và bể bơi chuẩn quốc gia. Tình trạng quá tải trong bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện, chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh và điều trị của người bệnh. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của các cơ sở y tế này thiếu hoặc xuống cấp không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành y tế.
Khó khăn nảy sinh đối với Tuyên Quang trong năm 2012 đó là thu ngân sách trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt dưới mức trung bình (đạt 16,1%). Bên cạnh đó việc xuất khẩu cũng không đạt kết quả mong muốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tuyên Quang cần rà soát lại toàn bộ năng suất, nguồn lực nông, lâm nghiệp, chăn nuôi với ưu thế đất đai, rừng và các vùng nguyên liệu chè cần tranh thủ và phát huy lợi thế này để giúp người dân giảm nghèo, nâng tỷ trọng hàng hóa trong sản phẩm nông, lâm và chăn nuôi của tỉnh. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Tuyên Quang cần khẩn trương thành lập trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch để chủ động kết nối, tìm đầu ra và trở thành “cánh tay nối dài” cho người nông dân tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Khu di tích Tân Trào
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Khu di tích Tân Trào
Về phát triển du lịch, Phó Thủ tướng đề nghị Tuyên Quang cần tập trung quản lý, chăm sóc khu di tích cấp quốc gia hạng đặc biệt Tân Trào với tinh thần phải hấp dẫn, chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn. Văn hóa và du lịch phải gắn kết với nhau tạo ra giá trị , quảng bá di tích và tạo nguồn thu cho địa phương.

Về kiến nghị của Tuyên Quang nâng cấp Trường cao đẳng Tuyên Quang thành Đại học Tân Trào, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đại học, cao đẳng của khu vực.

Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung danh sách đầu tư xây dựng 2 bệnh viện cho huyện Lâm Bình và Yên Sơn, giao Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang triển khai các thủ tục tiếp theo.

Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thắp hương tại Đình Tân Trào, lán Nà Nưa – nơi Bác Hồ từng sống và làm việc lãnh đạo phát động cuộc khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945. Khu di tích Tân Trào cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Lịch sử quốc gia hạng đặc biệt (10/5/2012).  Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dâng hương tại Đài liệt sĩ tỉnh Tuyên Quang, thăm nhà máy giấy và bột giấy An Hòa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy giấy và bột giấy An Hòa
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà máy giấy và bột giấy An Hòa
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có cuộc nói chuyện với cán bộ quản lý về khối khoa giáo – văn xã của tỉnh và 2.000 sinh viên Trường cao đẳng Tuyên Quang. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ về thời cơ và thách thức đang đặt ra trong đời sống kinh tế chính trị xã hội trên thế giới và Việt Nam hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng khoa học công nghệ và sự đóng góp của KHCN vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế  của các quốc gia trên thế giới ngày càng rõ nét.

Vì vậy, để có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu”, Phó Thủ tướng mong muốn những nguời làm công tác quản lý khối văn xã và các giảng viên, thầy cô, sinh viên không ngừng nuôi dưỡng lòng say mê sáng tạo khoa học, tiếp nối các tấm gương các nhà khoa học, các Anh hùng lao động của đất nước. Từ đó, chinh phục các đỉnh cao về khoa học, công nghệ là chìa khóa giúp chúng ta vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhắc nhở các em sinh viên, học sinh phải tích cực học tập, không chỉ để có tri thức, kỹ năng để kiếm sống mà còn phải học để tạo dựng cuộc sống  hạnh phúc cho mình và mọi người. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi các cán bộ làm công tác khối văn xã, các sinh viên phải chú ý giữ gìn, nuôi dưỡng văn hóa truyền thống, nhất là giá trị gia đình truyền thống của người Việt Nam.

Theo ChinhPhu



Leave a Reply