Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

0 nhận xét
Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

Hôm nay 8/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội và làm rõ thêm một số mô hình phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ của địa phương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Nhà máy sản xuất giầy xuất khẩu Adora

Ninh Bình được đánh giá là địa phương liên tục có mức tăng trưởng khá, văn hóa xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo. Các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, vị trí của Ninh Bình so với các địa phương ở đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước được nâng cao.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng cho biết tổng nguồn nhân lực của Ninh Bình hiện có là 580.000 người, số lao động tham gia hoạt động trong các ngành kinh tế là 514.000 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 30%. Tuy nhiên, chất lượng nhân lực đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động, khả năng thích nghi của người được đào tạo cũng như trình độ đào tạo còn thấp. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thắng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh xây dựng 1 trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cao, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu của Trường Đại học Hoa Lư. Đồng thời hỗ trợ tỉnh triển khai và nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và đời sống.

Với tiềm năng rất lớn về văn hóa và du lịch, tỉnh Ninh Bình đề nghị Chính phủ quan tâm giúp đỡ xây dựng Dự án trùng tu, tôn tạo khu di tích cố đô Hoa Lư, tạo điều kiện xây dựng khu Tràng An, Tam Cốc – Bích Động thành một quần thể du lịch sinh thái, văn hóa và hỗ trợ tỉnh hoàn thiện hồ sơ, đề xuất UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới. Đặc biệt, Ninh Bình sẽ dành ra 2.000ha tại vùng đệm của rừng quốc gia Cúc Phương để chuẩn bị xây dựng công viên động vật hoang dã đầu tiên của Việt Nam và mong muốn Chính phủ tạo cơ chế để thực hiện thành công đề án này.

Đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội của Ninh Bình đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ Ninh Bình cần tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có ứng dụng, đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để người nông dân thay đổi cách sản xuất theo hướng hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị Ninh Bình cần xác định không phát triển số lượng các nhà máy xi măng trên địa bàn mà phải ưu tiên hàng đầu trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí và tiêu thụ điện năng của các nhà máy. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý Ninh Bình quan tâm quản lý và sử dụng đất hợp lý theo hướng triệt để tiết kiệm, nhất là việc sử dụng đất tại các khu công nghiệp.

Trước tháng 5/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có hướng dẫn và tổ chức hội nghị giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu với một số địa phương vùng đồng bằng sông Hồng để cùng tháo gỡ và đúc rút kinh nghiệm từ những vấn đề bức xúc trong sản xuất, kinh doanh.

Ninh Bình với những ưu thế du lịch và đang hướng tới những dịch vụ du lịch chất lượng cao, Phó Thủ tướng đề nghị Ninh Bình cần tham khảo kinh nghiệm của TP. Hội An để khẩn trương xây dựng thí điểm một số khu vực du lịch nổi tiếng ở địa phương để phủ sóng internet không dây miễn phí.
Phó Thủ tướng đề nghị Ninh Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thiên nhiên thế giới.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã tới thăm và khảo sát tình hình ứng dụng khoa học công nghệ tại Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, nhà máy sản xuất giầy xuất khẩu Adora, công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại đền Vua Đinh – Vua Lê và chùa Bái Đính. Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Ninh Bình.

Leave a Reply